Trên tay thùng máy MIK AION - Gắn tối đa 8 quạt, gọn gàng, giá 650 ngàn

Trên tay thùng máy MIK AION - Gắn tối đa 8 quạt, gọn gàng, giá 650 ngàn

MIKVN
Thứ
Nội dung bài viết

MIK AION là mẫu thùng máy tính thuộc phân khúc phổ thông, tính năng tương đối, tập trung vào khả năng tản nhiệt và bố trí luồng gió trong case. Sản phẩm có giá bán khoảng 650,000 đồng, tùy chọn tông trắng hoặc đen phù hợp sở thích, tặng kèm 3 quạt làm mát ARGB.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-13.JPG
Đầu tiên đi sơ qua về nguồn gốc. MIK là thương hiệu của nhà phân phối Thùy Minh, nhập khẩu nguyên chiếc, được thiết kế nhắm đến sự cân bằng trong giá bán và tính năng cũng như chất lượng sản phẩm. Tại thị trường Việt Nam, MIK hiện tại có 2 dòng sản phẩm linh kiện (thùng máy, bộ nguồn) và 2 dòng sản phẩm phụ kiện (chuột, bàn phím). Ngoài mức giá, điểm cạnh tranh của thương hiệu MIK là chế độ bảo hành 25 tháng cho thùng máy, 1 đổi 1 nếu có lỗi sản xuất và tính bảo hành lại từ đầu.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-1.JPG
MIK AION bản thử nghiệm trong bài có màu trắng, là dạng tháp cỡ trung - mid tower - với mặt hông kính cường lực, kết hợp mặt trước lưới kim loại. Chất liệu chính của bộ khung là thép cán nguội SPCC, độ dày 0.5 mm, mang lại độ chắc chắn nhất định cho các thành phần hệ thống.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-22.JPG
Các phần chính của khung được kết nối với nhau bằng đinh tán, anh em không thể tháo rời. Ngoài ra 1 điểm dễ thấy của thùng máy phổ thông là các thanh chắn khe PCI được dập dính vào khung, anh em có thể tháo rời bằng cách bẻ nhưng không thể gắn lại. Nếu có thay đổi gì về cấu hình, chủ yếu là các card mở rộng, anh em cần mua thêm chắn khe PCI rời để che lại khi cần.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-7.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-24.JPG
MIK AION trang bị 2 lưới lọc bụi, 1 ở trên nóc có nam châm và 1 ở bên dưới khu vực PSU. Phần lọc bụi bộ nguồn không thiết kế tháo rời dễ dàng (dù vẫn có thể lấy ra được). 4 chân đế case có cao su chống trượt, nâng bộ khung chính cao hơn mặt phẳng khoảng 12 mm.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-20.JPG
Theo nhà sản xuất, MIK AION có khả năng gắn cùng lúc tới 8 quạt làm mát cỡ 120 mm. Con số này gồm có 3 quạt phía trước, 2 quạt trên nóc, 1 quạt phía sau và 2 quạt ở ngay trên hộc che nguồn. Cá nhân mình cho rằng gắn 6 quạt thôi là hợp lý rồi, vì gắn quạt ở trên hộc che nguồn không mang nhiều ý nghĩa lắm. Nếu thực sự cần thiết, anh em nên trang bị ốc cao su gắn quạt cho dễ ở khu vực này.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-6.JPGKính cường lực mặt hông gắn với thùng máy bằng 4 ốc vặn tay, không có cơ chế giữ cố định nếu chưa vặn ốc. Nó vẫn sẽ có 1 lực hút nhẹ nhờ 4 đệm cao su tròn, tuy nhiên khi tháo lắp anh em cần chú ý cẩn thận, tránh quên có thể làm kính rơi bể.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-12.JPG
Phần nóc case anh em có thể gắn được radiator tản nhiệt nước AIO cỡ tốc đa 280 mm, tuy nhiên mình thấy xài 240 mm là đẹp. Lý do là quạt 140 mm sẽ bị cấn phần dây nguồn EPS12V, chưa kể nếu thêm phần radiator sẽ dày hơn, có thể cấn thêm các thành phần khác trên mainboard (nhất là tản nhiệt VRM).
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-18.JPG
Đối với thiết bị lưu trữ, MIK AION có thể gắn được cùng lúc 2 ổ cứng 3.5 inch (khay bên dưới hộc nguồn) và 2 ổ 2.5 inch, hoặc 4 ổ 2.5 inch nếu anh em xài khung chuyển đổi.
Cấu hình ráp thử xài bộ nguồn MIK C650B, dây liền với số lượng tương đối, chỉ có cáp nguồn ATX12V 24 pin là sleeve, còn lại dạng bẹ (ribbon) bên không chiếm nhiều diện tích. Lượng dây nguồn chưa/không sử dụng hoàn toàn có thể giấu dễ dàng ở khay 3.5 inch hay bên trên.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-8.JPG
MIK AION có thiết kế các móc đi dây, theo mình thấy thì thích hợp với dây rút hoặc dây dán xé velcro loại bản nhỏ, tùy theo nhu cầu mà anh em chọn để đi dây cho gọn gàng hơn. Mình không phải là người quá khó tính nên phía sau lưng thùng máy mình không quá quan tâm.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-15.JPG
Khay gắn mainboard có khoét lỗ lớn ở sau lưng khu vực CPU, do đó anh em có thể cố định mainboard trước rồi mới lắp đặt tản nhiệt, kiểu nào cũng được, rất dễ trong thao tác.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-9.JPG
Khoảng trống ở giữa khay mainboard và nắp hông không nhiều, nếu bộ nguồn của anh em là loại dây sleeve và nhiều thì có thể bị cấn hoặc phồng nắp lưng sau khi lắp ráp. Dù vậy thị trường hiện nay hầu như đều chuyển dần sang dây bẹ rồi nên cũng không đáng lo.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-11.JPG
Tổng thể sau khi lắp hoàn chỉnh hệ thống. Nếu chịu khó thì độ gọn gàng và đẹp mắt khi ráp máy tính với MIK AION là khá tốt, nhìn gọn và sang. Các lỗ khoét đi dây không có cao su, tuy nhiên không thể đòi hỏi nhiều ở 1 mẫu case với giá cỡ này.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-25.JPG
Các góc cạnh kim loại được xử lý tốt, không còn độ sắc bén hay nhọn, khi ráp máy anh em cũng mạnh dạn hơn, đỡ lo lắng bị trầy xước tay nếu vô ý va quẹt.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-26.JPG
Một điểm mình thấy hay là MIK AION trang bị 4 đệm cao su chống rung cho bộ nguồn - chi tiết nhỏ nhưng hợp lý, vừa không rung vừa chống trầy khi anh em đưa nguồn vào vị trí.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-4.JPG
Cổng giao tiếp và nút nguồn/reset cũng như đèn báo tình trạng hoạt động được đưa lên nóc case, gồm 2 cổng USB 2.0, 1 cổng USB 3.0 và 2 cổng âm thanh 3.5 mm (tai nghe, microphone).
Nhìn chung MIK AION là mẫu thùng máy phổ thông có chất lượng và khả năng hỗ trợ khá ổn. Case vẫn còn những đặc điểm khó tránh do hạn chế về mức giá như thanh chắn PCI dính liền, thiếu cơ chế giữ hông kính, độ cao nóc so với cạnh trên mainboard không nhiều nên lắp radiator chưa thoải mái. Còn lại tổng thể MIK AION có thiết kế đẹp, đặc biệt là bản màu trắng, mặt trước lưới cho phép luồng khí làm mát lưu thông tối đa. Case có thể gắn được tản khí CPU cao tới 165 mm và card đồ họa dài 340 mm. Sản phẩm có chiều dài 385 mm, sâu 195 mm, cao 447 mm, nặng 4.5 kg.
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-2.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-5.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-10.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-16.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-17.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-19.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-21.JPG
tren-tay-case-mik-aion-3fa-tinhte-23.JPG

Nguồn: Lư Thế Nghĩa - Tinh Tế Review

Nội dung bài viết
index